วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกาะลันตาน่าอยู่

ถนนราดคอนกรีตเหยียดยาวจากท่าเรือบ้านศาลาด่านทอดยาวจากเกาะด้านเหนือลงไปจรดเกาะด้านใต้ของเกาะลันตาใหญ่ ตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านเล็กตั้งเรียงรายกันไป ทั้งร้านสะดวกซื้อ ร้านขายอาหาร บริษัททัวร์ โรงเรียนสอนดำน้ำสลับกันไปกับบ้านเรือนของชาวเกาะลันตาดั้งเดิมซึ่งส่วนใหญ่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์นับถือศาสนาอิสลาม
               
เกาะลันตาเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกระบี่ ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลอันดามัน เกาะลันตามีที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ธรรมชาติที่สมบูรณ์ วิถีชีวิตของผุ้คนที่เรียบง่าย ที่สำคัญที่ผมเห็นด้วยกับคำขวัญของจังหวัดที่ว่า กระบี่เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก ดูเป็นความจริงที่สุด ตอนนี้ฤดูท่องเที่ยวบนเกาะสวรรค์แห่งนี้กำลังตื่นแล้วและกำลังรอต้อนรับผู้คนจากภายนอก

                ขณะที่อีกฟากฝั่งหนึ่งของเกาะที่มีภูเขาใหญ่กั้นกลางแบ่งซีกระหว่างธรรมชาติอันสวยงามและ วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวเกาะเดิมบวกกับจากความเจริญจากภายนอก ย่านชุมชนเมืองเก่า ถิ่นที่อยู่ของชาวเลหรือที่คนทั่วไปอาจเรียกพวกเขาว่า ยิปซีทะเล และชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพมาโดยเรือสำเภาเมื่อเกือบร้อยปีก่อน ภาพของเรือประมงที่จอดกันเรียงราย วิถีชีวิตผู้คนเหล่านี้ล้วนมีเสน่ห์ มีสีสันและเป็นองค์ประกอบที่ให้การท่องเที่ยวบนเกาะแห่งนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น