วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกาะลันตาน่าอยู่(2)

               บนเกาะแห่งนี้ มอเตอร์ไซค์เหมาะสมที่สุดเพราะมันสามารถซอกแซกไปได้ทุกที่ นอกเหนือจากมอเตอร์ไซค์พ่วงที่ดัดแปลงเป็นรถแท็กซี่ ซึ่งเป็นพาหนะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวแล้ว เราสามารถเช่ามอเตอร์ไซค์มีอยู่ทั่วไปตามหน้าหาดที่มีรีสอร์ทตั้งอยู่หรือตามร้านเช่ารถ อัตราค่าเช่าอยู่ระหว่าง 200-250 ต่อวันขึ้นอยู่กับชนิดของรถ

          ผมเริ่มต้นจาก นคราลองบีชรีสอร์ท ที่พักแห่งนี้ดูจะเป็นที่พักเดียวที่อยู่ติดหาดที่เหยียดยาว ทรายขาวสะอาด ห้องพักเป็นบังกาโลแยกเป็นหลัง ท่ามกลางสวนต้นไม้ที่ร่มรื่นสวยงาม เป็นที่เดียวที่คุณสามารถรับลมทะเลเย็นๆได้ตลอดทั้งวัน หรือจะกระโดดลงสระน้ำในยามบ่าย และยามเย็นก็สามารถชมวิวแบบพาโนราม่าของพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยที่สุดอีกด้วย
                การเดินทางไปย่านเมืองเก่าของเกาะเป็นถนนคอนกรีตอย่างดีตัดผ่านภูเขาจากฝั่งทะเลตะวันตกสู่ซีกฝั่งหนึ่งด้านตะวันตก ตลอดสองข้างทางจะผ่านสวนยางของชาวบ้าน มีป้ายบอกกทางตรงทางแยกให้ทราบตลอด ซึ่งรายละเอียดของจุดท่องเที่ยวแผนที่เส้นทางที่พักทุกแห่งมีไว้บริการผู้เข้าพักอยู่แล้ว ระหว่างทางผมแวะสวนยางแห่งหนึ่ง พ่อแม่ลูกกำลังช่วยกันนำผลผลิตยางแผ่นของครอบครัวออกตากแดด 


           ครอบครัวเจ๊ะอาแว เป็นชาวเกาะลันตาแต่ดั้งเดิม มีอาชีพทำสวนยางมาแต่บรรพบุรุษ ตามสายตาที่คาดคะเนดูน่าจะมีไม่น้อยกว่า 200-300 ต้นในพื้นที่ เจ๊ะอาแวเล่าว่าตั้งแต่เล็กจนโตแกก็เห็นต้นยางเหล่านี้อยู่แล้ว สมัยพ่อต้นยางเก่าบางส่วนถูกตัดทิ้งและบางส่วนปลูกใหม่ ที่เห็นอยู่นี้จึงเป็นสวนยางรุ่นที่สองของครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น