วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

งานลานตา ลันตา 2011

อำเภอเกาะลันตา จัดงาน ลานตา ลันตาเล่าขานตำนานเกาะลันตา สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรม กระตุ้นท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 54

เพื่อให้เกาะลันตา เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมากยิ่งขึ้น หลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนในอำเภอเกาะลันตาได้จัดงาน โดยใช้ชื่องานว่าเทศกาลลานตา ลันตา ที่อำเภอเกาะลันตา โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2554 ในปีนี้เป็นครั้งที่ 8 เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว จังหวัดกระบี่ และอำเภอเกาะลันตา ซึ่งเสน่ห์ของเกาะลันตา ยังมีความงามทางธรรมชาติ วัฒนธรรม ประเพณี อันดีงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย หรือต่างชาติ

 การจัดให้มีเทศกาลดังกล่าว ยังเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม และยังมีการรวบรวมการดำรงชีวิตในอดีต ที่ผสมผสานกับอารยธรรมที่หลากหลายของชาวไทย ชาวจีน มุสลิม และชาวเล ได้อย่างลงตัว ซึ่งไม่สามารถหาดูได้ที่ไหนได้นอกจากเกาะลันตาเท่านั้น


จุดเด่นอันหนึ่งภายในงานก็คือ ประเพณีวัฒนธรรมของพี่น้องชาวไทยใหม่ ซึ่งมีพิธีแต่งงาน รวมไปถึงการสร้างเรือเพื่อทำพิธีลอยเรือ ซึ่งเป็นการจำลองมาจากพิธีลอยเรือ ส่วนพี่น้องชาวมุสลิมนั้น มีการจำลองพิธีการเข้าสุหนัด พิธีแต่งงานของพี่น้องอิสลาม การขึ้นแปลเด็ก พิธีการทำนา และการทำนูรี(การทำบุญของชาวมุสลิม) ซึ่งผมคิดว่า เรื่องราวอย่างนี้ เราไม่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปครับ สำหรับภูมิปัญญาท้องถิ่นนั้น มีหลากหลายมาก อย่างเช่นการทิ่ม(ตำ)ข้าวเม้า การทำผลิตภัณฑ์ด้วยมือของหลายชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น